HOẠT CHẤT PROCHLORAZ

Thứ Sáu, 23 Tháng Hai, 2024 820 lượt xem Chia sẻ bài viết:

Tìm hiểu về các sản phẩm diệt trừ nấm bệnh trên cây trồng chắc hẳn mọi người đều biết về hoạt chất PROCHLORAZ được sử dụng kết hợp trong các sản phẩm trừ nấm bệnh. Vậy hoạt chất PROCHLORAZ là gì? Có cấu tạo ra sao? Hoạt động như thế nào? Công dụng phòng trị bệnh? Cần lưu ý điều gì? Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhé.

1. Khái Niệm
– Prochloraz là một loại thuốc trừ nấm khuẩn hiệu quả cao, phổ rộng và độc tính thấp.
– Prochloraz được sử dụng rộng rãi trong việc phòng ngừa và kiểm soát các loại bệnh hại cây lương thực, rau màu, cây ăn trái và các loại cây kinh tế khác. Nó không chỉ có thể được sử dụng làm thuốc xịt thân và lá mà còn được sử dụng để xử lý đất, xử lý hạt giống, bảo quản và bảo quản trái cây.
– Prochloraz không ổn định với axit đậm đặc, kiềm đậm đặc và ánh sáng. Thuốc gốc (độ tinh khiết: khoảng 97%) là một chất lỏng màu nâu vàng, đông cứng khi làm lạnh và có mùi thơm. Độc tính thấp.

2. Đặc điểm
– Prochloraz là một loại thuốc diệt nấm Imidazole
– Trọng lượng phân tử: 376,7
– Điểm nóng chảy: 46,5 đến 49,3 °C (độ tinh khiết > 99%)
– Điểm sôi: 210 °C (26,7 Pa / 0,2 mmHg, phân hủy)
– Mật độ: 1,42 g / cm³
– Tên gọi hệ thống: N -propyl- N -[2-(2,4,6-trichlorophenoxy)etyl]imidazole-1-carboxamit
– Công thức hoá học C15H16C13N3O2 với cấu trúc phân tử là:

Mô hình cấu trúc phân tử 3D

3. Cơ chế hoạt động
– Ức chế enzyme nấm: Prochloraz thường hoạt động bằng cách ức chế enzyme Lanosterol 14α-Demethylase, một enzyme quan trọng trong quá trình tổng hợp Sterol của tế bào nấm. Sterol là một thành phần cần thiết cho cấu trúc và chức năng của màng tế bào nấm. Bằng cách ức chế enzyme này, Prochloraz làm gián đoạn quá trình tổng hợp Sterol, gây ra sự suy giảm và tử vong của tế bào nấm.
– Gây ra sự rối loạn màng tế bào: Sự suy giảm trong tổng hợp Sterol có thể dẫn đến sự rối loạn trong cấu trúc và chức năng của màng tế bào nấm. Điều này gây ra sự suy giảm khả năng sinh tồn và phát triển của nấm.
– Gây ra sự gián đoạn trong quá trình chia tách tế bào: Prochloraz có thể gây ra sự gián đoạn trong quá trình chia tách tế bào của nấm, làm giảm khả năng sinh sản và mở rộng của chúng.
– Những cơ chế tác động này giúp Prochloraz kiểm soát sự phát triển của các loại nấm gây hại trên cây trồng và ngăn chúng gây ra sự hỏng hóc và thiệt hại cho cây trồng.
– Tác nhân này là một loại thuốc diệt nấm phổ rộng , bảo vệ và chữa bệnh, có hiệu quả chống lại Alternaria spp., Botrytis spp., Erysiphe spp., Helminthosporium spp., Fusarium spp., Pseudocerosporella spp., Pyrenophora spp., Rhynchosporium spp., và Septoria spp.
– Giống như nhiều loại thuốc diệt nấm và thuốc chống nấm Imidazole và Triazole , Prochloraz không có tác dụng đặc biệt chọn lọc.  Ngoài việc ức chế lanosterol 14α-demethylase, Prochloraz còn được phát hiện là có tác dụng như một chất đối kháng thụ thể Androgen và Estrogen , như một chất chủ vận của thụ thể Aryl Hydrocarbon và như một chất ức chế các enzyme trong cơ thể. con đường tổng hợp Steroid như CYP17A1 và Aromatase.

4. Công dụng
– Prochloraz là một hoạt chất thuốc trừ sâu và thuốc trừ nấm. Nó được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp để bảo vệ cây trồng khỏi sự tấn công của nấm và sâu bệnh.
– Prochloraz thường được sử dụng để điều trị các bệnh do nấm gây ra trên cây trồng như nấm đốm lá, nấm rỉ sắt và nấm thối quả.

Bệnh Khô đầu lá, vàng lá trên cây hành
Bệnh thán thư trên cây ớt

– Prochloraz cũng được sử dụng trong việc bảo quản và xử lý các sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch, như trái cây, rau củ và lúa gạo, để ngăn chặn sự phát triển của nấm và các mầm bệnh khác.
– Nó có tác dụng kiểm soát rõ ràng trên các loại cây trồng khác nhau gây ra bởi Ascomycetes và Deuteromycetes. Nó cũng có thể được trộn với hầu hết các loại thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, và có tác dụng kiểm soát tốt. Nó có tác dụng chữa khỏi và loại bỏ các bệnh khác nhau trên cây trồng, trái cây và rau quả, cỏ và cây cảnh.


– Một số sản phẩm chứa Prochloraz có thể được sử dụng trong y học động vật để điều trị các bệnh do nấm gây ra ở động vật.
– Ứng dụng trong công nghiệp và gia đình: Prochloraz cũng có thể được sử dụng trong một số sản phẩm kháng khuẩn và khử trùng trong công nghiệp và gia đình.

5. Hướng dẫn sử dụng
– Liều lượng pha 25 ml cho bình 18 – 20 lít nước
– Chai 240ml cho 1 phuy 200 lít nước
– Phun đẫm tán lá cây trồng vào thời điểm bệnh mới xuất hiện 5 – 7%
– Lượng nước phun: 600 – 800 lít/ha
Thời gian cách ly: 14 ngày sau phun

6. Một số lưu ý khi sử dụng
– Sử dụng Prochloraz có thể mang lại nguy cơ độc hại cho sức khỏe của con người, đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp hoặc sử dụng không đúng cách.
– Ảnh hưởng đến môi trường: Prochloraz có thể gây ra tác động tiêu cực đối với môi trường nếu không được sử dụng một cách bảo vệ và có hiệu quả.
– Khả năng phát triển kháng thuốc: Sự sử dụng liên tục của Prochloraz có thể dẫn đến sự phát triển của các dòng nấm kháng thuốc, làm giảm hiệu quả của hoạt chất này.
– Luôn tuân thủ các hướng dẫn và quy định của nhà sản xuất, cơ quan quản lý liên quan khi sử dụng Prochloraz. Đọc kỹ nhãn sản phẩm và hướng dẫn sử dụng trước khi áp dụng hoặc xử lý.
– Đảm bảo an toàn cho người sử dụng: Đảm bảo rằng người sử dụng và những người ở xung quanh không tiếp xúc trực tiếp với Prochloraz mà không có các biện pháp bảo vệ phù hợp như khẩu trang, găng tay và quần áo bảo hộ.
– Lưu trữ và vận chuyển an toàn: Lưu trữ và vận chuyển Prochloraz ở nơi khô ráo, thoáng mát và tránh xa tầm tay trẻ em và động vật.
– Tránh phun hoặc xử lý Prochloraz gần các nguồn nước, suối, hồ và khu vực đất phù sa để giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường.
– Trong trường hợp xảy ra sự cố như tiếp xúc da hoặc tiếp xúc mắt với Prochloraz, ngay lập tức rửa sạch vùng bị tiếp xúc bằng nước sạch và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

7. Sản phẩm điển hình của Công ty TNHH Nông nghiệp Công nghệ cao Đức Thành mà bạn có thể tham khảo là:

Thuốc trừ nấm bệnh Tả Liên Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0966.753.735
Chat Facebook
Gọi điện ngay